Search
Close this search box.

กระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค ครั้งที่ 52

share to:

Facebook
Twitter

‘คมนาคม’ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค ครั้งที่ 52 พร้อมเปิดตัวโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย – อันดามัน หรือ Landbridge ผลักดันไทยศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งของภูมิภาค

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค ครั้งที่ 52 โดยมีสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุมฯ ทั้งรูปแบบ Online และ Onsite ว่า ระหว่างวันที่ 14 – 16 ก.ย. 65 กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค ครั้งที่ 52 (the 52nd APEC Transportation Working Group: TPTWG52) ภายใต้เป้าหมายหลัก “การขนส่งที่ไร้รอยต่อ อัจฉริยะ และยั่งยืน” ถือเป็นเป็นเวทีสำคัญในการหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 สาขา ประกอบด้วยการขนส่งทางอากาศ ทางบก ทางราง และทางน้ำ ส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้ง 4 มิติ เน้นการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวคิด BCG Economy และการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขนส่งที่ยั่งยืนในภูมิภาค

พร้อมใช้เวทีดังกล่าวเปิดตัวและนำเสนอวีดิทัศน์โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย – อันดามัน หรือ Southern Landbridge คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปี 65 สามารถเชื่อมการขนส่งกับเส้นทางมอเตอร์เวย์ และทางรถไฟเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจใน APEC อย่างไร้รอยต่อ หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2050

ที่ประชุมได้มีการหารือและรับรองแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของเอเปค ปี 2565 – 2568 (TPTWG Strategic Action Plan 2022 – 2025) ในกรอบเอเปคด้านการขนส่ง เพื่อบรรลุตามวิสัยทัศน์ปุตราจายาภายใต้กรอบเอเปค ปี ค.ศ. 2040 ที่มุ่งสร้างเขตเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกที่เปิดกว้าง นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้จัดแสดงนิทรรศการเพื่อนำเสนอโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงในเขตเศรษฐกิจเอเปคด้วยตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศได้อย่างสะดวก ไทยจึงมีความพร้อมและศักยภาพที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างเขตเศรษฐกิจในการเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งของภูมิภาค

ที่มาข้อมูล : https://www.facebook.com/photo/?fbid=455917139903962&set=a.301244428704568