Search
Close this search box.

เตือนภาวะโลกเดือดได้เรื่อยๆ หลังปี 2023 โลกร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

share to:

Facebook
Twitter

The New York Times เปิดงานวิจัยเรื่องโลกร้อน พบข้อมูลน่าสะพรึงกลัวกว่าเดิม ว่าปี 2023 เป็นปีที่อุณหภูมิโลกร้อนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ครั้งสุดท้ายที่โลกร้อนมากที่สุดคือยุคสมัยที่ยังไม่มีมนุษย์อยู่บนโลก

เรื่องโลกร้อนเวลานี้หลายคนคงรู้และทราบดีแล้วว่าปัจจุบันภาวะโลกร้อนนั้นพัฒนาไปจนกลายเป็นภาวะโลกเดือด หลายพื้นที่บนโลกประสบปัญหาเรื่องโลกร้อนจนกระทบต่อชีวิตผู้คน สัตว์ หรือพืชผลทางการเกษตร

รายงานใหม่ที่จัดทำโดย European Climate Monitor และเผยแพร่โดย The New York Timesให้รายละเอียดว่าปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบศตวรรษครึ่งหรือ 150 ปี

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น เดือนแล้วเดือนเล่าไม่เพียงแต่ทำลายสถิติ แต่ยังแซงหน้าสถิติเดิมไปไกลเรื่อยๆ ปีนี้ (2024) อาจจะร้อนกว่านี้ก็ได้

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ม.ค. 2024 นักวิทยาศาสตร์ของ NASA พบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในปี 2023 สูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมประมาณ 1.37 องศาเซลเซียส ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (National Oceanic and Atmospheric Administration) หรือ NOAA ระบุว่า ปีที่แล้วอุ่นกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.34 องศาเซลเซียส

จุดคลื่นความร้อนที่ถ่ายโดยนาซ่า

“โดยเฉลี่ยในปีที่แล้ว (2023) อุณหภูมิทั่วโลกอยู่ที่ 1.48 องศาเซลเซียส หรือ 2.66 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งสูงกว่าในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19” รายงาน จาก The New York Times

แน่นอนว่าแต่ละองค์กรใช้วิธีการคำนวณตัวเลขที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่น่าสะพรึงคือเมื่อ ทุกคนต่างเห็นพ้องกันว่าปี 2023 เป็นปีที่อุณหภูมิโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมีคลื่นความร้อนที่แผ่ตัวเป็นวงกว้าง

สถิติก่อนหน้านี้ ปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์คือปี 2016 ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขึ้นมาเรื่อยๆ จากปี 2015 , 2014

“นี่เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่” รัสเซล โวส หัวหน้าฝ่ายติดตามและประเมินสภาพภูมิอากาศของศูนย์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของ NOAA กล่าวระหว่างงานประกาศผลการดำเนินงานของหน่วยงานเมื่อวันศุกร์

 

ที่มาภาพและข้อมูล / สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.posttoday.com/smart-city/704421