Search
Close this search box.

ภาวะโลกเดือด ทำ โรคเดือด เมื่อ WHO ยืนยันว่า Climate Change เป็นตัวการ ทำให้โรคที่มียุงเป็นพาหะแพร่ระบาดหนัก

share to:

Facebook
Twitter

ในช่วงนี้ เกิดข่าวมหันตภัยธรรมชาติร้ายแรงขึ้นทั่วโลก ซึ่งเราต่างได้ยินข่าวไม่เว้นในแต่ละวัน นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกที่ส่งจากธรรมชาติให้มนุษย์ได้รู้พิษสงของ ภาวะโลกเดือด ที่พัฒนามาจาก ภาวะโลกร้อน (Global Warming) กันแล้ว ดังนั้น ภาพที่เกิดขึ้นกับคนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาตินี้ จึงมาคอยย้ำเตือนให้เราทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมหันตภัยเหล่านี้ด้วยเช่นกัน และไม่เพียงแค่ภาวะโลกเดือดนี้ จะส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติรุนแรงเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้โรคภัยไข้เจ็บ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ รุนแรง ลุกลาม ได้รวดเร็วขึ้น กว่าที่ทุกคนจะคาดการณ์ได้ด้วย

เพราะเมื่อเกิด ภาวะโลกเดือด สุขภาพร่างกายของเราก็จะได้รับผลกระทบตาม ไปด้วย ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่าโรคยอดฮิตติดอันดับที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเพราะภาวะโลกเดือดนี้ คือ โรคอหิวาตก โรคไข้เลือดออก และอาหารเป็นพิษ โดยเฉพาะ โรคไข้เลือดออก ที่ในตอนนี้กำลังเป็นช่วงที่เจ้าโรคนี้กำลังระบาดอยู่พอดี

WHO ชี้ชัด ภาวะโลกเดือด ตัวการสำคัญทำให้โรคที่มียุงเป็นพาหะทวีความรุนแรงขึ้น

การศึกษาวิจัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การตัดไม้ทำลายป่า และการขยายตัวของเมือง เป็นสาเหตุหลักบางประการที่อยู่เบื้องหลังการระบาดของไวรัส เช่น ไข้เลือดออก เชื้อไวรัสซิกา และโรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ที่ระบาดอยู่ทั่วโลก

การศึกษานี้เปิดเผยว่า การติดเชื้อที่เกิดจากโรคที่มียุงเป็นพาหะเหล่านี้ และระบาดได้ดีในสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นและภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้นกึ่งเขตร้อน มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีรายงานที่ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วโลกเพิ่มขึ้น จากราว 5 แสนรายในปี 2000 เป็น 5.2 ล้านรายในปี 2019 แล้ว

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั่วโลกกำลังเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่พบได้บ่อยที่สุด ที่แพร่จากยุงไปสู่มนุษย์ โดยในแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อประมาณ 100 ถึง 400 ล้านคน

รามัน เวลายุธัน หัวหน้าหน่วยของโครงการการควบคุมโรคเขตร้อนที่ผู้คนมักละเลย ของ WHO และทำงานประสานกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับโรคไข้เลือดออกและไวรัสชนิดมีแมลงเป็นพาหะโรค กล่าวว่า “ปัจจุบัน มีประมาณ 129 ประเทศที่เสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออก และเป็นโรคเฉพาะถิ่นในกว่า 100 ประเทศ โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาใต้ โรคไข้เลือดออกกำลังเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ สู่ประเทศต่างๆ เช่น โบลิเวีย เปรู และปารากวัย อยู่ในเวลานี้”

 

ที่มาข้อมูล/อ่านบทความทั้งหมดได้ที่ : https://www.salika.co/2023/09/17/global-crisis-make-disease-from-mosquitoes-more-severe/