Search
Close this search box.

‘ทอดไม่ทิ้ง – ไม่ทอดซ้ำ’ สู่การผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF

share to:

Facebook
Twitter

จากจุดเริ่มต้น “รับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว” เพื่อนำไปผลิตไบโอดีเซลของ กลุ่มบริษัทบางจาก ในฐานะผู้นำพลังงานทดแทนเมื่อ 17 ปีที่แล้ว นับจากปี 2550 เพื่อแก้ไขปัญหาการทิ้งน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วไม่ถูกวิธี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำไปใช้ซ้ำจนเป็นผลเสียต่อสุขภาพ

วันนี้กลุ่มบริษัทบางจาก ในฐานะผู้นำพลังงานแห่งอนาคต ได้ยกระดับการรับซื้อน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหาร สู่การนำไปผลิตเป็น น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel : SAF ผ่านโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” และต่อยอดสู่ “ไม่ทอดซ้ำ” รณรงค์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารไม่ใช้ น้ำมันทอดซ้ำ สร้างทางเลือกในการบริโภคอาหารปลอดภัยให้แก่ประชาชนจากผู้ขายอาหารที่ได้ใบประกาศนียบัตรโครงการไม่ทอดซ้ำ

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เผยความรู้สึกในวันลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ” ระหว่าง บางจากฯ และ กรมอนามัย ว่า ดีใจแทนคนไทยและเพื่อนมนุษย์ วันที่ผู้บริหารบางจากฯ ไปพบที่กรมอนามัยแล้วบอกว่าจะชวนคุณหมอขึ้นเครื่องบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่มีน้ำมันผลิตจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว เราตัดสินใจง่ายมากที่จะร่วมด้วยทันที เพราะเห็นประโยชน์ และถ้าจะขยับไปข้างหน้าได้ ต้องร่วมมือกัน

“เรารู้ว่าการไม่ทอดซ้ำดีต่อสุขภาพ แต่พอรู้ว่าจะเอาน้ำมันใช้แล้วไปผลิตน้ำมันเพื่อใช้กับเครื่องบิน ยิ่งทำให้ดีใจ เป็นการเริ่มต้นที่น่ายินดีมาก บางจากฯ มีโครงการทอดไม่ทิ้งอยู่แล้ว กรมอนามัยต้องการรณรงค์ไม่ให้มีการทอดซ้ำ ถือว่าเป็นสองโครงการที่เกื้อกูลกัน พอมาร่วมมือกันต้องบอกว่าช่วยได้มาก เพราะไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพอย่างเดียว แต่เราห่วงใยไปถึงสิ่งแวดล้อม”

ที่มาของภาพและข้อมูล อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/corporate-moves/news/corporate-moves/1122075#google_vignette