Search
Close this search box.

อำเภอสังขละบุรี รณรงค์จัดทำบ่อขยะเปียก เพื่อเป็นการลดและบริหารจัดการขยะของเสีย

share to:

Facebook
Twitter

อำเภอสังขละบุรี รณรงค์จัดทำบ่อขยะเปียก เพื่อเป็นการลดและบริหารจัดการขยะของเสีย ภายใต้แนวคิด BCG การส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนให้เป็นรูปธรรมในเอเปค 2022

 

จากการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2022 และได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เกี่ยวกับการขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) คือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวคิดการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างสมดุลในทุกด้าน โดยเน้นที่การจัดการปัญหาสภาพภูมิอากาศซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ การค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน การบริหารจัดการทรัพยากรที่ยั่งยืนและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการลดและบริหารจัดการของเสีย เพื่อการส่งเสริมเติบโตอย่างยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม

อำเภอสังขละบุรี โดย นางสาวพรพิมล เส็งเจริญสุข ท้องถิ่นอำเภอสังขละบุรี ได้จัดทำโครงการบ่อขยะเปียก เพื่อลดโลกร้อน ตามนโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ตามโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) ของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แนวคิด BCG โดยเริ่มรณรงค์ผ่าน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และส่วนราชการในพื้นที่ก่อน ซึ่งให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการขุดหลุมบ่อขยะเปียกเป็นพื้นที่นำร่อง หลังจากนั้นจะดำเนินการทำแบบสำรวจขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวต่อไป ซึ่งครัวเรือนใดได้ผ่านการตรวจสอบการกำจัดขยะเปียกอย่างถูกวิธี จะดำเนินการติดป้าย “บ้านปลอดขยะ ประสานพลัง แยกก่อนทิ้ง” สำหรับเศษอาหารขยะเปียกจะขอความร่วมมือทางเทศบาลตำบลวังกะ นำขยะเปียกไปกำจัดด้วยเครื่องกำจัดเศษอาหาร เพื่อเปลี่ยนขยะให้เป็นปุ๋ยภายใน 24 ชม. ซึ่งสามารถนำปุ๋ยมาบำรุงพืชหรือปลูกผักได้ และต้นไม้สามารถดูดซึมได้ทันที การกำจัดขยะด้วยเครื่องกำจัดขยะ จะช่วยลดก๊าซมีเทน ลดปริมาณขยะ และลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ทำให้เกิด เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) อย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221115121429240