Search
Close this search box.

นายกรัฐมนตรี ชวนชิม “เมนูอาหารอนาคต” ฝีมือคนไทย คิดค้นขึ้นใหม่ต้อนรับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ

share to:

Facebook
Twitter

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลิน นำอาหารจากโครงการ APEC Future Food for Sustainability ซึ่งผ่านการประกวดสตาร์ทอัพ ด้านอาหารในอนาคต ภายใต้แคมเปญ “Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม” ซึ่งผ่านการประกวด จะเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในงานเลี้ยงการประชุมเอเปค มาจัดนิทรรศการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมชิมอาหารจากโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเสิร์ฟมื้อเที่ยง ครม. วันนี้ด้วย โดยภายในงานมีเมนูอาหารอนาคตจากตัวแทนของผู้เข้ารอบทั้ง 21 ทีมมาให้ได้ลองชิม เช่น ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี โปรตีนสูง ราเมงจากเส้นโปรตีนไข่ขาว ไร้แป้ง เหมาะกับคนรักสุขภาพ ไอศครีมปราศจากนมเพิ่มรสชาติด้วยผักเคลและเสาวรส ห่อหมกวีแกนเพื่อสุขภาพ ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์ โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส ก๋วยเตี๋ยวจากเพรียงทราย โซเดียมต่ำ ภูมิปัญญาชุมชนและไอศครีมจากโปรตีนจิ้งโกร่ง

ส่วนงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ผู้นำเขตเศรษฐกิจ ในคืนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่จะจัดขึ้นมี่หอประชุมกองทัพเรือคือ เชฟชุมพล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ เปิดเผยว่า วัตถุดิบที่ใช้จะเป็นของไทยทั้งหมด มาจากทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ใช้แนวคิด BCG โมเดล โดยแขกวีไอพีที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงมีประมาณ 400 คน มีอาหาร 4 คอร์ส ซึ่งมีอาหารขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักของไทย ทั้งข้าวซอย ต้มข่าไก่ ต้มยำ ขนมหม้อแกงเผือกภูเขา ผักจากโครงการหลวง ไข่ปลาคาร์เวียจากโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เนื้อจากโพนยางคำ ปลากุเลาจากตากใบ รวมถึงเครื่องดื่มเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่ โดยจะมีแพลนต์เบส สำหรับแขกที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ใช้ทีมงานทั้งหมด 300 คนในการรังสรรค์เมนูต่างๆ

ขณะเดียวกันอาหารของเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน ก็จะคล้ายกับงานกาลาดินเนอร์ แต่ลดขนาดลง รวมถึงการเลี้ยงสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าว เพื่อช่วยโปรโมทอาหารไทยสู่สายตาชาวโลก

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221101114427059