Search
Close this search box.

นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

share to:

Facebook
Twitter

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งจะมีตัวแทนประเทศคู่เจรจาของอาเซียนเข้าร่วมประชุมหลายประเทศ อาทิ จีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย ออสเตรเลีย และแคนาดา รวมถึงองค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ซึ่งทางกัมพูชาจะจัดให้ผู้นำฯ ได้พบหารือกับภาคส่วนต่างๆ ของอาเซียน ทั้งผู้แทนรัฐสภา ผู้แทนเยาวชนและผู้แทนภาคเอกชน รวมถึงการประชุมอาเซียน Global Dialogue ครั้งที่ 2

โดยแนวคิดที่ไทยจะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการประชุมฯ ประกอบด้วย การเสริมสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกัน สร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจผ่านกลไกเขตการค้าเสรี RCEP และความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ รวมถึงส่งเสริมความร่วมด้านดิจิตอลและนวัตกรรม ของ Startups และ SME การสร้างโอกาสสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน สร้างความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน ดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG การรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาและภาคีภายนอก

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ถือเป็นประเด็นสำคัญที่อาเซียนต้องรักษาความเป็นแกนกลางในการจัดการประเด็นปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ใน เมียนมา ยูเครน ทะเลจีนใต้หรือคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งคาดว่าในการประชุมคราวนี้จะมีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ที่สำคัญ จำนวน 26 ฉบับ ด้วยกัน