Search
Close this search box.

ประชาชนตื่นตัวให้ความสนใจการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค แสดงศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG โมเดล กระจายรายได้สู่ฐานราก

share to:

Facebook
Twitter

นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะประชาชนและช่องทางสื่อสารในสังคมออนไลน์ มีประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการเป็นเจ้าภาพที่ดี ต้อนรับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ในช่วงสัปดาห์นี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประโยชน์ที่จะได้รับจากการนำเสนอประเทศไทยในมิติต่างๆ รวมถึง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG” เพื่อให้เอเปคมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยเฉพาะศักยภาพทางด้านการออกแบบสินค้าเชิงสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ในภาคอุตสาหกรรม การสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่หลายผลิตภัณฑ์ของไทยได้มาตรฐานสากลและวางจำหน่ายในยุโรปบางประเทศแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ในชุมชนถึงรากหญ้า

นอกจากนี้ กระแสโมเดลเศรษฐกิจ BCG ยังทำให้สตาร์ตอัพในประเทศให้ความสนใจและเข้าใจโมเดล BCG มากขึ้น รวมถึงเมนูอาหารของผู้นำเอเปคที่นำวัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศมาประกอบอาหาร กลายเป็นสินค้าขายดี นำเสนอซอฟต์พาวเวอร์อย่างเห็นผล สร้างรายได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการ เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่สำคัญการประชุมเอเปคยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลัก จัดการประชุมสุดยอดซีอีโอแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ “เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท 2022” วันที่ 16 – 18 พฤศจิกายนนี้ เป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จะมีการนำประเด็นโมเดลเศรษฐกิจ BCG เข้ามาแลกเปลี่ยนเพื่อต่อยอด โดยเป้าหมายหลักจะเน้นในเรื่องของการส่งเสริมการเปิดเขตเสรีการค้าและการลงทุน รวมถึงความร่วมมือด้านสังคมและการพัฒนาในทุกมิติ

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221116161810708