Search
Close this search box.

ไทยจะเปลี่ยนจาก ประเทศรายได้ปานกลาง เป็นรายได้สูง ในปี 2580 ฝันไกลที่ World Bank ยืนยันว่าเกิดได้จริง

share to:

Facebook
Twitter

ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดัก ประเทศรายได้ปานกลาง หรือ Middle Income Trap แล้วก้าวสู่ประเทศรายได้สูง ไม่เคยหลุดออกจากแผนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยเลย แต่เนื่องด้วย เป้าหมายระดับประเทศนี้จำเป็นต้องอาศัยการวางยุทธศาสตร์ระยะยาว โดยในยุคนี้นับว่าเป็นจังหวะที่ดีที่ไทยต้องเร่งเครื่องเต็มที่ด้วยเครื่องยนต์เศรษฐกิจใหม่และเครื่องมือทางดิจิทัล การ Disruptive ตลอดจนโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน ทว่า จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ใน พ.ศ. 2580 หรือไม่ ต้องวางแผนอย่างไรบ้าง ต้องไปหาคำตอบกัน

รายการ TNN Insight ได้หยิบเอาประเด็นนี้มาพูดคุย พร้อมกล่าววว่า ทางธนาคารโลกได้ออกรายงานวิเคราะห์ภาคเอกชนไทยและให้คำแนะนำว่าทำอย่างไรถึงจะเปลี่ยนจาก ประเทศรายได้ปานกลาง เป็นประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นได้

มองไปข้างหน้า ทำอย่างไรไทยจะหลุดพ้นจาก ประเทศรายได้ปานกลาง เสียที

ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ในปีนี้ คาดว่าปีนี้ธุรกิจ B2C E-commerce มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง กลุ่มสินค้ามีมูลค่าตลาด 5.65 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 เติบโตต่ำสุดเทียบกับ 3 ปีก่อนหน้า เหตุเพราะมีปัจจัยเสี่ยงกระทบกับเศรษฐกิจและกำลังซื้อ

ด้าน World Bank ก็อ้างอิงตามรายงาน Thailand Country Private Sector Diagnosis ว่า ภาคเอกชนไทย ควรปรับตัวอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

ต้องย้อนกลับไปดูสภาพเศรษฐกิจของไทยแต่เดิมที่พึ่งพาการส่งออกและแรงงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะสูงเท่าไรนัก นี่เป็นเครื่องจักรสำคัญที่ชี้วัดว่าประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตของจีดีพีอย่างไรบ้าง โดมื่อเทียบกับปี 2552-2560 ตัวเลขนี้ลดไปกว่าครึ่ง จีดีพีของปี 2552-2560 อยู่ที่ 3.2 แต่ถ้าโฟกัสไปที่ TFP หรือผลิตภาพการผลิตรวม ประเทศไทยเคยอยู่ในระดับ 3 ในช่วงปี 2542-2551 เหลืออยู่ที่แค่ 1.4 เท่านั้น นี่แสดงให้เห็นว่าค่าเฉลี่ยผลิตภาพการผลิตของไทยตกต่ำลงมาก

โดยข้อค้นพบนี้ส่งสัญญาณว่าการที่ประเทศไทยสามารถผลิตผลิตภาพลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราต้องต้องปรับเปลี่ยนกลไกทางเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เราปรับเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2580 ได้

เศรษฐกิจหมุนเวียน

ในโอกาสนี้ ธนาคารโลก จึงได้เสนอ 2 เครื่องยนต์สำคัญ ที่ประเทศไทยควรใช้ขับเคลื่อนให้เราพ้นจาก ประเทศรายได้ปานกลาง คือ

  1. การนำเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Digital & Disruptive Technology)
  2. แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ทั้งนี้ 2 ปัจจัยหลักนี้เกิดขึ้นและเข้ามามีบทบาทกับคนยุคนี้มากขึ้น โดยมีแรงกระตุ้นสำคัญ คือ วิกฤตโควิด นั่นเอง

TNN Online : ไทยจะก้าวสู่ “ประเทศรายได้สูง” ภายในปี 2580? | เศรษฐกิจ Insight

ที่มาข้อมูล / สามารถอ่านต่อทั้งหมดได้ที่ : https://www.salika.co/2022/03/02/thailand-middle-income-trap-solution-within-year-2580/

บทความที่เกี่ยวข้อง