Search
Close this search box.

‘How to Avoid a Climate Disaster’ ชวนมาแก้ปัญหาโลกร้อนแบบลงลึก ฉบับ Bill Gates

share to:

Facebook
Twitter

เว็บไซต์ https://www.salika.co/ ได้เขียนบทความเรื่อง ‘How to Avoid a Climate Disaster’ ชวนมาแก้ปัญหาโลกร้อนแบบลงลึก ฉบับ Bill Gates

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วที่ บิล เกตส์ Bill Gates มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง บริษัท ไมโครซอฟท์ ได้เขียนหนังสือ “How to Avoid a Climate Disaster (2021)” ขึ้น เพื่อสื่อสารถึงทางออกของ ปัญหาโลกร้อน ตามความเข้าใจของเขา แน่นอนว่าแนวคิดที่ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีท่านนี้นำเสนอ ก็ย่อมเป็นการนำหลักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาปรับใช้เพื่อทำความเข้าใจ วางโซลูชัน สู้วิกฤตโลกร้อนแบบหวังผลตามที่ควรจะเป็น

โดย บิล เกตส์ เริ่มพูดคุยกับผู้อ่านหนังสือเล่มนี้ผ่านตัวอักษรที่ชวนมาทำความเข้าใจ 2 ข้อมูลหลักที่ต้องรู้ก่อนนำสู่การแก้ปัญหาโลกร้อนว่า หนึ่ง ต้องสนใจตัวเลขแรกก่อน นั่นคือ 51,000 ล้านตัน และสอง ตัวเลขที่ต้องสนใจต่อมา คือ 0

สำหรับตัวเลขแรก 51,000 ล้านตัน นี่คือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในแต่ละปี โดยความจริงแล้ว ก๊าซเรือนกระจกมีหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น คาร์บอนไดออกไซด์ ไนตรัชออกไซด์ ก๊าซเหล่านี้ แม้ว่าจะต่างกัน แต่มีคุณสมบัติหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ เมื่อก๊าซเหล่านี้ขึ้นไปอยู่บนชั้นบรรยากาศแล้ว จะทำหน้าที่เหมือนเรือนกระจกที่เก็บกักความร้อนที่อยู่บนพื้นโลก ไม่ให้กลับไปสู่ชั้นอวกาศ ส่งผลให้โลกร้อน ซึ่งก๊าซแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติในการดูดซับความร้อนได้ไม่เหมือนกัน อย่างก๊าซมีเทน ก็สามารถดูดซับความร้อนได้ดีกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า แต่รวมแล้ว ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นฝีมือของมนุษย์ซึ่งปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศในแต่ละปีนั้น มีมากถึง 51,000 ล้านตัน ตามที่ บิล เกตส์ อ้างอิงนั่นเอง

ที่มาภาพ : https://twitter.com/BillGates/status/1361662371245166597

 

ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.salika.co/2022/06/25/how-to-avoid-a-climate-disaster-bill-gates-book-ideal/