Search
Close this search box.

อุตสาหกรรม จ.ยะลา ผลักดัน วิสาหกิจชุมชน นำแนวคิด BCG Model สร้างรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

share to:

Facebook
Twitter

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการรวมกลุ่ม (Cluster) และออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม 2566 โดยมี นายสมบัติ สุวรรณมณี อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา วิสาหกิจชุมชน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมคิงเชียง อาคาร 24 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดบูธนิทรรศการ วิสาหกิจชุมชนปลูกข้าวพื้นเมืองปลอดสารพิษตำบลบุดี , มัดย้อมเมืองเก่ายะลา , กลุ่มเครื่องหนังสันกาลาคีรี , วิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำพริกสาวน้อยบ้านดูซง , วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านเจ๊าะ ตีเมาะ และร่วมถ่ายภาพอย่างพร้อมเพรียง

นายสมบัติ สุวรรณมณี อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวจากเศษไม้ยางพารา ภายใต้แนวคิดใช้ หัว และ ใจ ปั้นอุตสาหกรรมเพื่อชุมชน สะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัดหวัดยะลา

ด้วยพื้นที่มีความหลากหลายทั้งธรรมชาติ พหุวัฒนธรรม จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จังหวัดยะลาจึงมีแนวทางการสร้างสรรค์ วิเคราะห์อัตลักษณ์เด่น ด้วยการออกแบบผ่านแนวคิด ( Idea Stage ) เพื่อสร้างการรับรู้ และส่งเสริมให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมไม้ยางพาราในพื้นที่จังหวัดยะลา มีความรู้ด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ด้วยการใช้แนวคิด BCG Model ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมในระดับสากล และพร้อมผลักดันเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้แก่เกษตรกร

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230301114751097