Search
Close this search box.

ผู้ว่าอุดรขอบคุณน้องลิซ่าที่สร้างมูลค่าผ้าย้อมครามหมักโคลนให้คนทั่วโลกได้รู้จัก

share to:

Facebook
Twitter

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ขอขอบคุณน้องลิซ่า นางสาวลลิษา มโนบาล ที่ทำให้ผ้าย้อมครามหมักโคลน ผ้าพื้นเมืองทอมือ จากตลาดผ้าบ้านนาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี เป็นที่รู้จักแก่สายตาชาวโลก ทำให้เกิดกระแสมีคนมาติดตามซื้อสวมใส่เป็นจำนวนมาก

หลังจาก “ลิซ่า” ได้โพสต์ภาพการไปไหว้พระที่อยุธยากับเพื่อนๆ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเจ้าตัวสวมผ้าไทยจากร้านชานเรือน ตลาดผ้าบ้านนาข่า จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นร้านผ้าไทยของดาราสาว “เดียร์น่า ฟลีโป” พี่สาวสุดซี้ของลิซ่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่าน ส่งผลให้มีประชาชนเดินตามรอยลิซ่า สั่งซื้อผ้าซิ่นและเสื้อแบบเดียวกับที่ลิซ่าสวมจาก ร้านชานเรือนนาข่า ตลาดบ้านนาข่าจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน คนที่สั่งทอต้องรออย่างน้อย 1 เดือน

“นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ออกมาขอขอบคุณน้องลิซ่า นางสาวลลิษา มโนบาล ที่ทำให้ผ้าย้อมครามหมักโคลนจากร้านชานเรือนนาข่า ตลาดผ้าบ้านนาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี ได้เป็นที่รู้จักแก่สายตาชาวโลก ทำให้เกิดกระแสมีคนมาติดตามซื้อผ้าที่น้องลิซ่าสวมใส่เป็นจำนวนมาก

จังหวัดอุดรธานี มีกลุ่มที่ทำการทอผ้ากว่า 500 กลุ่ม มีสมาชิกจำนวน 2,500 คน มีรายได้จากการ จำหน่ายผ้าในปีที่ผ่านมาสามพันกว่าล้านบาท และจังหวัดอุดรธานียังได้มีการส่งเสริม เพิ่มทักษะให้กับกลุ่มอาชีพอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการอบรมให้ความรู้ในด้านการย้อมสีธรรมชาติ เพื่อให้ได้ผ้าที่มีความสวยงามและเป็นการลดการใช้สารเคมี รวมทั้งสอดคล้องกับกรอบแนวคิดสิ่งทอรักษ์โลก BCG Model พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจซื้อผ้าย้อมครามหมักโคลนอุดรธานี ได้ที่เบอร์ 09-8996-4465 หรือติดต่อสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี โทร 0-4222-1592”

ด้านนางสุวิมล ไชยวงศ์ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านชานเรือน มารดานางเอกสาว เดียร์น่า ฟลีโป นักแสดงสังกัดช่อง 3 เล่าว่า ชุดที่ลิซ่าสวมใส่ เป็น “ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน” ลาย “ขอนาค” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน เป็นลายโบราณ ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทอไว้ใส่ไปทำบุญ งานมงคล และประเพณีต่างๆ หลังน้องลิซ่าได้โพสต์ภาพการไปไหว้พระที่อยุธยากับเพื่อนๆ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว มียอดสั่งซื้อเข้าเป็นจำนวนมาก ผ้าไม่มีในสต็อก ตอนนี้เร่งทอตามคำสั่งซื้อจากลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องรออย่างน้อย 1 เดือน ตามคิวสั่งจอง เพราะเป็นงานทอมือ ซึ่งคนที่จะตามรอยน้องลิซ่าต้องเป็นผ้าทอมือเท่านั้น โดยผ้าซิ่นที่ตัดสำเร็จแล้วราคาจะอยู่ที่ 2,800 บาท ทุกไซส์ ทุกขนาด ลูกค้าปัจจุบันนี้เป็นวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ผ้าที่สวมใส่ตัดแบบไม่ทำให้ไม่เพิ่มอายุแต่ทำให้มีความมั่นใจในการสวมใส่มากขึ้น ขอบคุณที่ช่วยให้ทุกคนหันมาอุดหนุนผ้าทอมือ อยากเชิญชวนมาเที่ยวตลาดผ้าบ้านนาข่า เป็นการสร้างมูลค่าให้กับผ้าทอมือในทุกขั้นตอน เริ่มจาดมัดหมี่ หมัก มัด ย้อมคราม ทอมือ ซึ่งตอนนี้จะทำลายที่น้องลิซ่าสวมใส่ เพื่อรอรับลูกค้าที่เป็นแฟนน้องลิซ่า

นางรัชนก วงแก้ว เจ้าของร้านวงแก้ว ผู้ประกอบการร้านผ้าทอมือที่ตลาดผ้านาช่า บอกว่า ทราบข่าวว่าลิซ่า แต่งผ้าซิ่นไปท่องเที่ยวอยุธยา อยากขอบคุณลิซ่า ที่ทำให้คนไทยหันมาใส่ผ้าซิ่น ผ้าทอมือ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้คงคู่สังคมไทย วันนี้ผ้าทอมือเงียบเหงามาก ทุกคนหันไปสวมใส่ผ้าพิมพ์ที่ทำเรียนแบบผ้าทอ เพราะราคาถูกกว่าสวยกว่า แต่สวมใส่ไม่สบายเพราะเนื้องผ้าแข็ง สีตก ใส่นานๆ สีซีด ในขณะที่ผ้าทอมือเวลาสวใส่เย็นสบายยิ่งใส่ยิ่งนิ่มสีไม่ตก สีสันคงทนสวยงาม

จึงอยากเชิญชวนประชาชนอุดหนุดผ้าทอมือ เพื่อช่วยกระจายรายได้แก่ชุมชน ผ้าทอมีคุณค่าทางจิตใจ เป็นจิตวิญญาณ ภูมิปัญหาบรรพบุรุษ ช่วยอุดหนุดผ้าทอมือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการอยู่ได้ รายได้หมุนเวียนในชุมชน “ผ้าทอเป็นสมบัติของแผ่นดิน ปู่ย่าตายายทำไว้ เราควรอนุรักษ์และรักษาไว้”

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230607001620616