Search
Close this search box.

นายกรัฐมนตรี ยืนยันไทยพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลจีนกระตุ้นการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พัฒนาความเป็นหุ้นส่วน

share to:

Facebook
Twitter

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน “Thailand – China Investment Forum” เป็นเวทีที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทยจัดขึ้น ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ว่า จีนถือเป็นคู่ค้าและคู่มิตรที่สำคัญของไทย ปีนี้ (2565) เป็นปีครบรอบหนึ่งทศวรรษของความเป็น “หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน” ยืนยันรัฐบาลไทย พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลจีนพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนสู่ทศวรรษหน้า รวมทั้งสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ตามแผนริเริ่มการพัฒนาโลก สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทย มุ่งเน้นความเจริญรุ่งเรือง โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำไปสู่การเติบโตที่สมดุล ยั่งยืน และครอบคลุมในทุกมิติ เน้นย้ำความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยยังได้ส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเพื่อดึงดูดกิจการใหม่ๆ ที่มีศักยภาพมาลงทุนผลักดันไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์การคมนาคมไร้รอยต่อ พร้อมรับการลงทุนจากจีน โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและดิจิทัล

นอกจากนี้ ไทยและจีน ยังมีความร่วมมืออื่นๆ ทั้งในกรอบทวิภาคี กรอบอนุภูมิภาค และระดับภูมิภาค รวมถึงการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทยในปีนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีนเป็นอย่างดีและเป็นเกียรติที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมกลางเดือนนี้ด้วย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนที่แนบแน่นของทั้งสองประเทศ