Search
Close this search box.

ททท.ประจวบฯ จัด “โครงการทุ่งประดู่ ซั้งทูเดอะซี” สร้างบ้านปลารักษาทรัพยากรธรรมชาติควบคู่ส่งเสริมการท่องเที่ยว

share to:

Facebook
Twitter

นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานประจวบฯ ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งประดู่ จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ “โครงการทุ่งประดู่ ซั้งทูเดอะซี” CSR สุดฟิน กินขนมจีน ห่มทราย ชายหาดทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯ ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เพื่อสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยจำลองของสัตว์น้ำเป็นบ้านปลาที่ทำมาจากเชือก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ซั้ง” ใช้เป็นแหล่งนิเวศวิทยาอาหารชั้นดีในการดำรงชีวิตและฟักไข่ ส่งเสริมการประมงพื้นบ้านและชุมชน บูรณาการการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการกระบวนการสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนด้วยโมเดล BCG ตอบโจทย์การสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างมีความหมาย นำไปสู่การท่องเที่ยวชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนตามนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีกิจกรรมการทำ “ซั้ง” ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น ผสานไปกับโปรแกรมกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งประดู่ ชูจุดเด่นให้นักท่องเที่ยวสัมผัสและเรียนรู้ในเรื่องของวิถีชุมชนเชิงเกษตรและประมงชายฝั่ง เริ่มจากการนำนักท่องเที่ยวไหว้พระวัดทุ่งประดู่ จากนั้นนั่งแท็กซี่ชุมชน (ซาเล้ง) เดินทางไปสวนมะพร้าว ฟังเรื่องราวความเป็นมาของมะพร้าวทับสะแกสายพันธุ์นกคุ้ม ซึ่งเป็นสายพันธุ์มะพร้าวสำคัญของท้องถิ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากนั้นเรียนรู้สวนเกษตรปลอดภัย ทำกิจกรรมทำมือจากกะลามะพร้าวหรือกิจกรรมผ้ามัดย้อม ชิมอาหารท้องถิ่น และขนมหวาน “อัญมณีนกคุ้ม” ที่ทำมาจากมะพร้าวสายพันธุ์นกคุ้ม ปิดท้ายด้วยกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ถือเป็นไฮไลท์จากภูมิปัญญาชาวบ้านทับสะแก “กิจกรรมสปาทราย” ฝังตัวลงในผืนทรายชายหาดทับสะแกเพื่อช่วยผ่อนคลายร่างกายจากความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้าจากการทำงาน

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งประดู่ ได้รับการประกาศจากกรมการท่องเที่ยวรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนอาเซียนประจำปี 2565 อายุการรับรอง 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 – 1 ม.ค.68 ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงทำเกษตรกรรมสวนมะพร้าว สามารถนำทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่สอดคล้องกับกระแสความนิยมและไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230323180202215