Search
Close this search box.

พืชผักปลอดภัย หนึ่งใน BCG Model สาขาเกษตรราชบุรี

share to:

Facebook
Twitter

พืชผักปลอดภัย คือหนึ่งในสินค้าเกษตร ที่จังหวัดราชบุรี ได้ขับเคลื่อนภายใต้เศรษฐกิจ BCG Model สาขาเกษตรของจังหวัดราชบุรี เช่นที่ ฟาร์มฝันแม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง ถือเป็นแหล่งเรียนรู้หลักคิด การทำเกษตรอินทรีย์ ระบบจัดการฟาร์มในรูปแบบของสมาร์ทฟาร์ม ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และผลิตปุ๋ยหมักใช้เองเพื่อลดต้นทุน

นายภิญญา ศรีสาหร่าย เจ้าของฟาร์ม เล่าให้ฟังว่า เขาได้ใช้เทคนิคการควบคุมโรคและแมลงด้วยการใช้สารชีวพันธ์ ทำให้สามารถผลิตผักอินทรีย์คุณภาพดีและปลอดสารเคมี อีกทั้งการให้ความสำคัญกับการจดบันทึกและสังเกตพืชผักที่ปลูกอย่างใส่ใจ ทำให้ค้นพบการดูแลพืชผักด้วยระบบสมาร์ทฟาร์ม ทุ่นทั้งแรง และได้ผลผลิตตามที่ต้องการ

นางสาวรัตนา เสาวนียากร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า BCG โมเดล ราชบุรี ไม่ได้เน้นเฉพาะเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการงานวิจัยเท่านั้น ยังขับเคลื่อนในเกษตรกรทุกกลุ่ม ที่สนใจในเรื่องของพืชผักปลอดภัยด้วย

สำหรับสินค้าเกษตรพืชผักที่จังหวัดราชบุรีได้เลือกนำร่อง ประกอบด้วย ถั่วฝักยาว คะน้า มะเขือเปราะ และพริก ที่วางเป้าหมายเพิ่มมูลค่าจากการส่งออก ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เลิกใช้สารเคมี หันมาทำเกษตรอินทรีย์ ปลอดภัยทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221225072725633