Search
Close this search box.

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำความพร้อมของไทยในการเปิดรับนักลงทุนจากทั่วโลก ในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค

share to:

Facebook
Twitter

ระหว่างร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวปาฐกถาในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค หรือ APEC CEO Summit 2023 โดยย้ำว่า ด้วยบรรยากาศการเมืองที่มีเสถียรภาพของไทย จึงถึงเวลาแล้วที่ไทยพร้อมร่วมงานกับพันธมิตรทุกรายจากทั่วโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3 ด้านสำคัญคือ ด้านแรกเป็นความยั่งยืนที่ไทยมีเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ด้านต่อมาคือเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่รัฐบาลวางแผนใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอเล็ต (Digital Wallet) กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และยกระดับทักษะด้านดิจิทัล และด้านสุดท้ายคือการค้าการลงทุน ที่เห็นว่าเขตการค้าเสรีเอเชีย – แปซิฟิก (FTAAP เอฟ-แทป) ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้บรรลุเป้าหมายเพื่อยกระดับ เสริมสร้างการเชื่อมโยงเศรษฐกิจร่วมกัน โดยไทยกำลังดำเนินการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ หรือสะพานข้ามทะเลเชื่อมต่อทะเลอันดามันกับอ่าวไทย เพื่อช่วยลดเวลาการเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาในวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้นัดพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เช่น นายกรัฐมนตรีแคนาดาและนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่จะมีการหารือเกี่ยวกับการค้าและการท่องเที่ยว รวมถึงหารือร่วมกับนางกีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่เข้าใจธุรกิจการค้าการลงทุนเป็นอย่างดี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ที่ศูนย์การประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา หลังจากที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในฐานะประธานกล่าวเปิดการประชุมแล้ว ได้มีการกล่าวถ้อยแถลงของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจตามลำดับอักษร ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลงภายใต้หัวข้อ “การสร้างเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยืดหยุ่นจากความเชื่อมโยง” โดยเน้นย้ำความพร้อมของไทยในการเปิดรับนักลงทุนจากทั่วโลก และการสานต่อการประชุมเอเปคปีที่แล้วที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการผลักดันเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว

หลังจากการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 แล้ว นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปพบปะชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ ที่โรงแรมเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงค่ำ

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล :