Search
Close this search box.

จังหวัดตราด จัดกิจกรรม “1 วัด 1 เเปลงปุ๋ยหมัก”

share to:

Facebook
Twitter

ที่วัดวรดิตถาราม ตำบลวังกระเเจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดตราด นำคณะจิตอาสา 904 จังหวัดตราด ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เเละทำเเปลงปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้ เพื่อขจัดการเผาใบไม้ในครัวเรือน ตามเเนวคิด “1 วัด 1 เเปลงปุ๋ยหมัก”

โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด นำโดย นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด พร้อมด้วย เกษตรอำเภอเมืองตราดและเจ้าหน้าที่ ร่วมกับสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดตราด ดำเนินกิจกรรมจัดทำแปลงปุ๋ยหมักโดยนำเอาเศษขยะอินทรีย์ อาทิ ใบไม้รอบบริเวณวัด มาทำเป็นกองปุ๋ยหมักอินทรีย์ชีวภาพเพื่อเป็นการกำจัดขยะด้วยวิธีธรรมชาติและสามารถสร้างปุ๋ยหมักที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีตามแนวของ BCG Model ที่สร้างสิ่งแวดล้อมของจังหวัดตราดให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

สำหรับการจัดกิจกรรม “1 วัด 1 เเปลงปุ๋ยหมัก” ดำเนินการตามแนวคิดของนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ที่ต้องการนำเศษขยะชีวภาพ อาทิ ใบไม้ กิ่งไม้ ที่สามารถย่อยสลายได้ มาทำแปลงปุ๋ยหมัก เพื่อลดการเผาทำลาย และลดการเกิดขยะในพื้นที่วัดและชุมชน ตามแนวทางของ BCG Model ในการเพิ่มมูลค่าความหลากหลายของทรัพยากรชีวภาพ ให้สิ่งเเวดล้อมสมบูรณ์และไม่ถูกทำลาย อีกทั้งวัดและชุมชนยังมีปุ๋ยหมักคุณภาพที่สามารถนำไปใช้ ลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย

สำหรับการทำกองปุ๋ยหมักภายใต้ 1 วัด 1 เเปลงปุ๋ยหมัก ดำเนินการโดยนำใบไม้มากองรวมกันสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ราดด้วย EM อัตราผสม EM 1 ส่วน : น้ำ 300 ส่วน เพื่อเป็นตัวช่วยในการย่อยสลายใบไม้ให้เร็วขึ้น เอาดินมากลบ หนาประมาณ 10 เซนติเมตร ดำเนินกาทั้งหมด 3 ชั้น และกลบด้วยดินชั้นบนสุด รดน้ำเป็นประจำทุกวัน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนก็จะได้ปุ๋ยหมักไว้ใช้ในวัดและชุมชน

 

ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/149335/?bid=1