Search
Close this search box.

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจังหวัดพัทลุง

share to:

Facebook
Twitter

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจังหวัดพัทลุง โดยมี นางสิริมณี ชุมเรียง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีข้อสั่งการ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ – เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio – Circular -Green Economy : BCG Model) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 โดยให้ทุกหน่วยงานทบทวนแผนงาน ขอบข่ายพื้นที่การดำเนินการ และแนวทางบูรณาการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานในการขับเคลื่อน BCG Model เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินการและมีผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม

ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้สามารถผลักดันเศรษฐกิจ BCG ให้ประสบผลสำเร็จกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าว โดยจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการส่งเสริมการดำรงวิถีชีวิตแนวใหม่ตามแนวทางขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ให้แก่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

ในส่วนของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง จึงได้จัดประชุมขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Mode) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ของจังหวัด ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน ๗๓ แห่ง และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม) จังหวัดพัทลุง จำนวน 11 อำเภอ ซึ่งมีรูปแบบการประชุมประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ และการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ เพื่อนำไปสู่การต่อยอดในระดับพื้นที่ และจะมีการคัดเลือกพื้นที่ชุมชนนำร่องที่มีศักยภาพที่พึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติในการดำรงชีวิต จำนวน 1 แห่ง เพื่อดำเนินงานตามแผนการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปีต่อไป

นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมถ่ายทอดองค์ความรู้ในครั้งนี้กับทุกๆคน ได้นำความรู้ความเข้าในในการประชุม นำไปเป็นแนวทางในการขับเคลื่อน นำไปปรับใช้ในพื้นที่ของทุกๆหน่วยอย่างเต็มประสิทธิภาพ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230215175147504