Search
Close this search box.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเดินหน้าพัฒนาด้านท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2566 หวังยกฐานะเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ 100%

share to:

Facebook
Twitter

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานปี 2566 แก่ผู้บริหารและบุคลากรในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ว่า การเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่ประเทศไทยและคนทั่วโลกต้องประสบ แต่ไทยก็สามารถผ่านสถานการณ์เลวร้ายต่างๆ มาได้ด้วยดี ซึ่งเหล่านี้เกิดจากทั้งนโยบายในการวางแผนแก้ปัญหาของรัฐบาล ความเข้มแข็งของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดถึงความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการและบุคลากรทุกภาคส่วน

สำหรับปี 2566 ประเทศไทยถือว่ามีความท้าทายทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจของโลก ภาวะเงินเฟ้อ ความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเศรษฐกิจไทยอาจเติบโตได้แค่ ร้อยละ3.9-3.5 ประกอบกับทิศทางในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในระยะต่อจากนี้ กระทรวงฯ จะมีการปรับบทบาทและภารกิจของหน่วยงานให้ชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน มุ่งเน้นการสร้างผลลัพธ์สร้างรายได้ เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ จะส่งเสริมบทบาทสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด(สทกจ.) ให้เป็นกลไกหลักสำคัญของกระทรวงฯ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ โดยนำนโยบายจากส่วนกลางไปปฏิบัติในระดับจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลได้แก่ Soft Power ในมิติการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะเชื่อมโยงกับทุกหน่วยเศรษฐกิจ วางกลยุทธ์การพัฒนาอย่างครบวงจร ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในแต่ละมิติ รวมถึงรัฐบาลได้ประกาศให้การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประเทศด้วยการต่อยอดจากจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน และเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ เพิ่มการจ้างงาน สร้างความมั่นคงและยกระดับคุณภาพชีวิต

 

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221229102839089