Search
Close this search box.

ก.ทรัพย์ มอบตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ “G – Green Towards Low Carbon Society มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ”

share to:

Facebook
Twitter

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ “G – Green Towards Low Carbon Society มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ให้กับหน่วยงานและผู้ประกอบการที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เกือบร้อยละ 9

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดงานประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ “G – Green Towards Low Carbon Society มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” จาก 5 โครงการ รวม 263 รางวัล ถือเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสถานประกอบการ หน่วยงาน องค์กรต่างๆที่มีส่วนร่วมขับเคลื่อนโครงการ G – Green แบ่งเป็น ระดับดีเยี่ยม 141 แห่ง // ระดับดีมาก 54 แห่ง // ระดับดี 59 แห่ง // ระดับ Green Platinum 7 แห่ง และระดับ G – Plus 2 แห่ง ซึ่งปี 2565 มีผลิตภัณฑ์ G – Upcycle ได้การรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 41 ผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ G – Green เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสถานประกอบการที่พักโรงแรม อุทยานแห่งชาติ สถานประกอบการร้านอาหาร ผู้ผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ และสำนักงาน ให้เกิดการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีควบคู่กับการจัดการของเสียหรือมลพิษ ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกภาคส่วน ห่วงโซ่การผลิตและการบริโภค โดยใช้กระบวนการประเมินรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G – Green ภาพรวมพบหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลังเข้าร่วมโครงการร้อยละ 8.85 เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 10 ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและสังคมคาร์บอนต่ำ และแผนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG model) มุ่งสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2564 – 2570 “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

ด้าน นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีสถานประกอบการและหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน G – Green รวม 2,225 แห่งแล้ว โครงการ G – Green มีหัวใจสำคัญส่งเสริมองค์ความรู้สู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและขับเคลื่อนอย่างมีส่วนร่วม // ลดการใช้พลังงานและทรัพยากร // ลดการเกิดของเสียและดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม // ลดปริมาณขยะ มีการใช้ซ้ำ // ลดและเลิกใช้สารเคมีอันตราย // จัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม // ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ และขยายแนวคิดต่อยอดการดำเนินงานจนเกิดผลที่เป็นรูปธรรม

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230328120714400