Search
Close this search box.

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้ายกระดับวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ BCG Model นำร่องวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ 2 กลุ่ม จ.สมุทรสงคราม และกระบี่

share to:

Facebook
Twitter

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้ายกระดับวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ BCG Model นำร่องวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ 2 กลุ่ม จ.สมุทรสงคราม และกระบี่ ก่อนนำไปเป็นต้นแบบให้วิสาหกิจชุมชนอื่น ๆ นำไปปรับใช้ เพิ่มรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนค. อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการศึกษาแนวทางการยกระดับการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG ใน 4 ภูมิภาค และทำการสัมภาษณ์เชิงลึกวิสาหกิจชุมชน จำนวน 20 กลุ่ม จากนั้นคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบ จำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ จังหวัดสมุทรสงคราม ต้นแบบสำหรับภาคการผลิตสินค้า และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก จังหวัดกระบี่ ต้นแบบสำหรับภาคบริการ พร้อมเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา มาให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ และแบ่งปันประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ เช่น และการเชื่อมโยงธุรกิจกับแนวทาง BCG การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ การสร้างเรื่องราว เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้เชิญนักธุรกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จ และดำเนินการธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้โมเดล BCG มาแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไป

ทั้งนี้ จะติดตามผลการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบและเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 จากนั้นจะถอดบทเรียนความสำเร็จ พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะเผยแพร่ให้วิสาหกิจชุมชนใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจใช้ประโยชน์ต่อไป

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230519110924812