Search
Close this search box.

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับภาคเอกชน ขับเคลื่อนโครงการ “ส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน” ครั้งที่ 9

share to:

Facebook
Twitter

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับภาคเอกชน ขับเคลื่อนโครงการ “ส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน” ครั้งที่ 9 เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มุ่งหน้าสู่เป้าหมายลดการใช้พลังงาน

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับภาคเอกชนซึ่งเป็นสตาร์ตอัปเกี่ยวกับการรีไซเคิลพลาสติก และกระดาษ จัดโครงการ “ส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน ครั้งที่ 9” โดยมีนายวัฒนวิทย์ คชเสนี รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมกับจิตอาสาของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรม

โดยกิจกรรมส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน เป็นกิจกรรมในลักษณะการขับรถแบบไดรฟ์ ทรู เข้าร่วมงาน ซึ่งมีรถของประชาชนร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวน 128 คัน มีน้ำหนักขยะ 2,790 กิโลกรัม ซึ่งขยะที่ได้รับจากการบริจาคครั้งนี้จะถูกนำไปที่โรงงานเพื่อผ่านกระบวนการ คัดแยก บดย่อย และบีบอัด เป็น “เชื้อเพลิงขยะ” และจะถูกส่งไปใช้เป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานผลิตไฟฟ้าและโรงงานปูนซีเมนต์ซึ่งสามารถทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิลได้

โครงการส่งขยะกำพร้ากลับบ้านเป็นโครงการที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการสร้างกลไกให้เกิดการนำทรัพยากรกลับมาใช้ประโยชน์ ลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัด ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ภายใต้ BCG Model โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ โดยมุ่งเน้นจัดการ ณ ต้นทาง และสร้างมูลค่าในห่วงโซ่การจัดการขยะ

 

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230327151944123