Search
Close this search box.

จ.กาฬสินธุ์ ฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพข้าวแดะงา OTOP Soft Power กาฬสินธุ์

share to:

Facebook
Twitter

จังหวัดกาฬสินธุ์ ฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพข้าวแดะงา OTOP Soft Power กาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารพื้นถิ่นสู่มาตรฐานสากล และสร้างอัตลักษณ์สู่ OTOP Soft Power ตามนโยบายรัฐบาล

ที่ลานหน้าลิฟท์ชั้น 1 หอประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพข้าวแดะงา OTOP Soft Power กาฬสินธุ์ ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีกาฬสินธุ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารพื้นถิ่นสู่มาตรฐานสากล และสร้างอัตลักษณ์ (Best Local Food) สู่ OTOP Soft Power ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด สนับสนุนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบ BCG สู่การพัฒนาแบบยั่งยืน โดยมีผู้เข้ารับการอบรม 54 คน ประกอบด้วย กลุ่มอาชีพจาก 18 อำเภอๆ ละ 3 คน และคณะครู นักเรียน โรงเรียนพุทโธภาวนา อำเภอเขาวง ซึ่งผู้ผ่านการอบรมของแต่ละอำเภอจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้สนใจในอำเภอของตนเองต่อไป โดยการฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพข้าวแดะงา OTOP Soft Power กาฬสินธุ์ในครั้งนี้ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมทำและชิมข้าวแดะงาด้วยและบอกว่าอร่อยมาก มีคุณค่าทางธัญพืช ด้วย

แพทย์หญิงบุญญาภา นาชัยเวียง ประธานบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีกาฬสินธุ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า ข้าวแดะงาเป็นอาหารพื้นถิ่นของอำเภอเขาวง เป็นขนมหวานทานเล่นที่มีการถ่ายทอดสืบต่อกันมาแต่โบราณของชาวภูไท อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มากด้วยคุณค่าทางธัญพืช เป็นของดีของชาวอำเภอเขาวงที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่น ด้วยความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่ายของชาวภูไท สามารถต่อยอดเชิดชูอาหารถิ่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ ข้าวแดะงา มีวัตถุดิบเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ข้าวเหนียวนึ่ง ถั่วเขียวผ่าซีก งาคั่ว ถั่วลิสงคั่ว ถั่วแดงนึ่ง น้ำตาลน้ำอ้อย น้ำตาลปีบ น้ำใบเตยคั่นสด กะทิ และเกลือ

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231103142906791