Search
Close this search box.

ICE-SSI ม.อ. มุ่งสู่การเป็นศูนย์วิจัยระดับโลก พร้อมสร้างงานวิจัยและบุคลากรคุณภาพ

share to:

Facebook
Twitter

ศูนย์ความเป็นเลิศนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมอาหารทะเล (ICE-SSI) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) มุ่งสู่การเป็นศูนย์วิจัยระดับโลก พร้อมสร้างงานวิจัย และบุคลากรคุณภาพ

ประเทศไทยมีการส่งออกอาหารทะเลเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยมีการส่งออกทั้งรูปแบบสด และแปรรูป จำนวน 1.5 ล้านตัน มีมูลค่า 195,000 ล้านบาทต่อปี อาหารทะเลจึงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก

ศูนย์ความเป็นเลิศนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมอาหารทะเล (ICE-SSI) คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เพื่อเป็นศูนย์วิจัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมอาหารทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อการใช้ประโยชน์ และการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน ภายใต้ภารกิจการดำเนินการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ที่ทันสมัย เพื่อการนำไปใช้ในวงวิชาการ และอุตสาหกรรม ผลิตกำลังคนคุณภาพสูงในด้านวิทยาศาสตร์อาหารทะเลและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เสริมสร้างความร่วมมือวิจัยผ่านเครือข่ายมหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่างประเทศ ด้วยการขับเคลื่อนของทีมนักวิจัยที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการวิจัยด้านอาหารทะเลมาเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ


ศ.ดร.สุทธวัฒน์ เบญจกุล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมอาหารทะเล (ICE-SSI) กล่าวว่า แนวคิดหลักของศูนย์ คือการมุ่งเน้นการสร้างงานวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารทะเลที่มีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมในประเทศ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายนานาชาติ โดยมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่างประเทศในการสร้างงานวิจัยและร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานต่างๆ

อีกทั้งยังมีการให้บริการวิชาการ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจของมหาวิทยาลัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ ในเรื่องของงานวิจัยด้านอาหารทะเล โดยมีภาคเอกชนให้ความสนใจงานวิจัยเรื่องไบโอแคลเซียม เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการสามารถตีตลาดได้กว้าง และตอบโจทย์ตลาดฮาลาล ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ยังมีความร่วมมือกับอุทยานวิทยาศาสตร์ ในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสร้างงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://mgronline.com/south/detail/9650000069068