Search
Close this search box.

คณะเกษตรและเทคโนโลยี ม.นครพนม จัดประชุมวิชาการนำเสนองานวิจัยและเสวนา นวัตกรรมเกษตรเพื่อ BCG

share to:

Facebook
Twitter

ที่ห้องประชุมอาคารศูนย์วิทยบริการ คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ้งลาวัลย์ เอี่ยมกุศลกิจ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการแห่งชาติเกษตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 1 นวัตกรรมเกษตรเพื่อ BCG (Agricultural Innovation for BCG) เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกร นักศึกษา คณาจารย์ และนักวิจัยมหาวิทยาลัยนครพนม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนางานวิจัยในด้านการเกษตร

ดร.ชัชวาล แสงฤทธิ์ รองคณบดีคณะเกษตรและเทคโนโลยี กล่าวว่า การประชุมวิชาการในครั้งนี้เป็นเวทีเพื่อที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาตลอดจนคณาจารย์ของคณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม รวมถึงหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้นำเสนอผลงานการวิจัยด้านการเกษตรให้นักวิจัยทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจน คณะอาจารย์ นักศึกษา และเกษตรกร ได้รับรู้ถึงความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงไปในการพัฒนาด้านการวิจัย และงานวิชาการของประเทศ เพื่อนำไปประยุกต์ พัฒนา ต่อยอด และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เพื่อใช้กับชุมชนและสังคม อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ ทั้งภายในและภายนอกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตร

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ดร.กรีฑา วีระนันทนาพันธ์ จากบริษัท นันทกรี จำกัด มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในเรื่องปุ๋ย ในหัวข้อ วิกฤตการณ์ปุ๋ยเคมี และแนวทางการใช้ปุ๋ยเคมีอินทรีย์ และปุ๋ยต่อคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรสู่ความมั่นคงในระดับอุตสาหกรรม ดร.จิตติมา เรืองรัตนากร และเครือข่ายมิตรภาพเอเชียประเทศไทย (T-AFS) มาถ่ายทอดประสบการณ์ในการวิเคราะห์หาปริมาณอินทรีย์ในปุ๋ยอินทรีย์เคมีด้วยเทคนิค Near Infrared Spectroscopy : NIRS ก่อนที่ทุกคนจะได้ร่วมกันรับฟังการเสวนาในหัวข้อ นวัตกรรมเกษตรเชิงพื้นที่ จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กัมปนาจ เภสัชชา ,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนพัฒน์ สุระนรากุล และ ดร.คมศักดิ์ หารไชย อาจารย์มหาวิทยาลัยนครพนม

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230216184129942