Search
Close this search box.

MEA เปิดโครงการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน

share to:

Facebook
Twitter

กรุงเทพฯ 25 ธ.ค.- MEA ร่วมกับกรมแพทย์ทหารเรือ ลงนามบันทึกข้อตกลงและสัญญาให้บริการโครงการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือกระหว่าง MEA กับ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการธุรกิจ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย พลเรือโท ณัฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงและสัญญาให้บริการโครงการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือกระหว่าง MEA กับ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า โดยมี คณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย

รองผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า MEA การร่วมมือกับโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าในครั้งนี้ เป็นการติดตั้ง Solar Rooftop ขนาด 1.77 MWp จะทำให้ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลประมาณ 2,171.09 MWh/ปี คิดเป็นการลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงประมาณ 1,035.61 tonCo2/ปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นสัก 58,841 ต้น ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นไปตามเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 เพื่อบรรลุเป้า Net Zero Emissions ภายในปี ค.ศ. 2065 ตามแผนพัฒนาพลังงานของประเทศ

เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ที่จะได้มีส่วนร่วมในการใช้พลังงานทางเลือกที่ยั่งยืน และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด การติดตั้ง Solar Rooftop ขนาด 1.77 MWp นี้จะช่วยให้โรงพยาบาลประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 2 ล้านบาทต่อเดือน โดยโรงพยาบาลสนับสนุนและขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักสากล ซึ่งยังส่งผลให้ลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลจากต่างประเทศ และที่สำคัญจะเป็นการดำเนินการตามแนวนโยบายแห่งรัฐ เรื่องการอนุรักษ์พลังงาน และใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และยังสอดคล้องกับนโยบายเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตามเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้า Net Zero Emissions ภายในปี ค.ศ. 2065

โครงการฯ นี้ ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยมุ่งเน้นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ สอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Economy Model ในด้าน Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียว ที่คำนึงถึงการดำเนินกิจกรรมขององค์กรที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ ลดภาวะโลกร้อน และเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อประโยชน์ต่อทั้งโรงพยาบาล สังคม ประชาชน และโลกของเรา.-สำนักข่าวไทย-517

ที่มาภาพและข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://tna.mcot.net/business-1293150