Search
Close this search box.

ผลักดันสินค้าโกโก้ ผ้าทอ และแมลงจิ้งหรีด ใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

share to:

Facebook
Twitter

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ผลักดันสินค้าโกโก้ ผ้าทอ และแมลงจิ้งหรีด ใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อพบหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มี ศักยภาพทั้งโกโก้ ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ และแมลงจิ้งหรีด พร้อมแนะนำการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันประเทศคู่ค้า FTA ของไทย 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าแมลงที่บริโภคได้จากไทย ขณะที่ 14 ประเทศ ได้ยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรสินค้าโกโก้ รวมทั้งยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าผ้าผืนจากไทยแล้ว

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ชัยภูมิ มีจุดเด่นเรื่องสายพันธุ์ลูกผสมชุมพร 1 ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และรสชาติโดดเด่นแตกต่างจากสายพันธุ์ถิ่นกำเนิดจากแอฟริกา เน้นจำหน่ายภายในประเทศ และมีแผนส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ / ด้านกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง มีภูมิปัญญาการทอผ้าและมีลวดลายแบบโบราณ เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และย้อมสีด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ รวมทั้งได้นำเศษผ้ามาผลิตเป็นสินค้าอื่น ๆ ตามแนวคิด BCG Model และยังได้ส่งออกผ้าทอและเส้นใยไปตลาดเม็กซิโกและอเมริกาอีกด้วย / สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านหนองโสน สามารถผลิตจิ้งหรีดแช่แข็ง ได้จำนวน 45 ตันต่อปี ซึ่งจะเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าแห่งอนาคตไปตลาดโลก โดยใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าได้ต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2565 ไทยส่งออกโกโก้และของปรุงแต่งจากโกโก้ไปตลาดโลก มูลค่า 69.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 64.32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ ญี่ปุ่น อาเซียน และเกาหลีใต้ ขณะที่ไทยส่งออกผ้าผืนไปตลาดโลก มูลค่า 1,288.99 ดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 7.26% ตลาดส่งออกสำคัญ คือ อาเซียน (เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา นอกจากนี้ ไทยส่งออกสินค้าแมลงที่บริโภคได้ไปตลาดโลก มูลค่า 494,675 ดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และออสเตรเลีย

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230310102904840