Search
Close this search box.

อธิบดีฯ สั่งคืนสิทธิ์ให้ชาวนาบึงกาฬ ที่ถูกสวมสิทธิ์ซื้อเมล็ดพันธุ์ให้ทันฤดูทำนา

share to:

Facebook
Twitter

กรณีเกษตรกรชาวนาที่ จ.บึงกาฬ เข้าร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม เพราะถูกสวมสิทธิ์โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว และร้องเอาผิดกับกลุ่มผู้ที่แอบอ้าง ล่าสุด ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบึงกาฬ เผย อธิบดีกรมการข้าวสั่ง คืนสิทธิ์ให้ชาวนา เพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์ทันฤดูกาลทำนา

กรณีชาวนาอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ รวมกลุ่มแจ้งความหลังถูกบุคคลแอบอ้างแต่งตั้งตัวเองเป็นประธาน ตั้งกลุ่มโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว แล้วปลอมรายชื่อไปขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบึงกาฬ ออกมาขายถุงละ 6-700 บาท ให้ดำเนินคดีและเรียกร้องขอสิทธิ์คืนเพื่อให้ทันฤดูกาลปลูกปีนี้

นางสาวคนึงนุช พึ่มชัย ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบึงกาฬ กล่าวว่า ปัญหาการถูกสวมสิทธิ์โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยก่อนหน้านี้เกษตรกรที่ถูกสวมสิทธิ์ได้ไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ซึ่งได้เข้าไปชี้แจงกับทางอำเภอแล้ว โดยภาพรวมของโครงการแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ ก่อนหน้านี้ยังไม่มีปัญหา ซึ่งโครงการนี้เริ่มโครงการประมาณต้นเดือนพฤษภาคม คือ ให้เกษตรกรที่ทำนา มาสมัคร หลังจากนั้นเราจะเช็กสิทธิ์ โดยมีเงื่อนไข คือ หากเคยเข้าร่วมโครงการเมื่อปีที่แล้ว จะเข้าร่วมโครงการในปีนี้ไม่ได้ แต่มีเกษตรกรมาสมัครที่ศูนย์ฯ ตรวจสอบสิทธิ์แล้วพบว่า มีการเข้าร่วมโครงการไปแล้ว จึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม

ที่มาข้อมูลและภาพ: อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-policy/2789356