Search
Close this search box.

อลงกรณ์ พลบุตร แนะสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตการเกษตร มาตรการรับมือผลไม้ปี 65

share to:

Facebook
Twitter

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ท่านอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กรกอ.) ให้เกียรติร่วมประชุมอนุ กรกอ.ภาคตะวันออก ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมแสนสุข 1 โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี

โดย ดร.สาโรจน์ วสุวานิช ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก เป็นประธานร่วมการประชุม และนายสมชวน รัตนมังคลานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองประธาน โดยนางศศิญา ปานตั้น ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะ อนุ กรกอ.ภาคตะวันออก

มีการสรุปความก้าวหน้าการขับเคลื่อนของการทำงานตามแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารภาคตะวันออก และความก้าวหน้าของโครงการการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่เกี่ยวข้อง กรกอ. ได้แก่
1 )โครงการนำร่องพัฒนาเกษตรแม่นยำสู่ธุรกิจอุตสาหกรรม 2 ล้านไร่ ระยะที่ 1 กลุ่มสินค้ายางพาราและระยะที่ 2 สินค้ามันสำปะหลัง
2) โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 เขตประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร
1 BCG โดย ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1
2) EFFC โดยผู้แทนสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2

รวมทั้งได้รับทราบข้อมูลคาดการณ์ไม้ผลภาคตะวันออก ปี 2565 และแผนการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกของคณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลและโลจิสติกส์ภาคตะวันออก และรับทราบการวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดทุเรียนไทย กับโอกาสอุปสรรครถไฟฟ้า จีน-ลาว จากสมาคมทุเรียนไทย

สุดท้ายได้พิจารณาขอความร่วมมือการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกภายใต้แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารภาคตะวันออกในเรื่องการบริการจัดการผลไม้ภาคตะวันออกเพื่อรองรับปริมาณผลไม้ที่จะออกกระจุกตัวกลางปี 2565 ต่อไป

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล