Search
Close this search box.

“จ่าเหน่ง” เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ 67 ต้นแบบทำเกษตรอินทรีย์ สิงห์บุรีโมเดล

share to:

Facebook
Twitter

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัว “จ่าเหน่ง” เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ 2567 ด้านเกษตรอินทรีย์ จาก GAP ต่อยอดสู่อินทรีย์ ผ่านการรับรองรายแรกของสิงห์บุรี เจ้าของแปลงต้นแบบสิงห์บุรีโมเดล การผลิตผักปลอดภัยสร้างรายได้สูง

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 เรืออากาศตรีบัญชา เพ็ชรรักษ์ เป็นเกษตรกรอีกรายหนึ่งที่จะเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในสาขาเกษตรอินทรีย์ดีเด่นแห่งชาติ ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในปีนี้เรืออากาศตรีบัญชา หรือที่รู้จักกันในนาม “จ่าเหน่ง เกษตรอินทรีย์” ยังได้รับรางวัล แปลงต้นแบบสิงห์บุรีโมเดล การผลิตผักปลอดภัยสร้างรายได้สูง ภายใต้โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง” ของกรมวิชาการเกษตรอีกด้วย

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวต่อว่า แปลงเกษตรอินทรีย์ของจ่าเหน่ง ตั้งอยู่ที่ตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นแหล่งผลิตพืชผักอินทรีย์ผสมผสาน และเป็นแหล่งเรียนรู้และเชื่อมโยงการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ โครงการส่งเสริมและพัฒนาเตรียมความพร้อมตามระบบของเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดรวมทั้งยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดสิงห์บุรี ด้วยในอดีตจ่าเหน่งเป็นข้าราชการทหาร ด้วยเหตุผลทางสุขภาพจึงตัดสินใจหันมาประกอบอาชีพเกษตรกรอย่างเต็มตัวเมื่อปี 2553 ผ่านการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง สร้างองค์ความรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงและค้นคว้าหาความรู้จากเอกสารและสื่อต่างๆ รวมทั้งเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ นำมาปรับใช้ให้เข้ากับระบบการผลิตพืชของตนเอง

 

ที่มาภาพและข้อมูล อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-technology/2783796