Search
Close this search box.

ชูความสัมพันธ์ 190 ปี ไทย-สหรัฐ สร้างความพร้อมการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

share to:

Facebook
Twitter

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาในงาน Trade Winds Asean 2023 ว่า รัฐบาลไทยขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้ภาครัฐและภาคเอกชนได้พบปะ รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อจะได้พัฒนาศักยภาพของประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ศูนย์กลางการลงทุนในการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะมุมมองจากภาคเอกชนของสหรัฐฯ

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญเนื่องจากครบรอบ 190 ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างทางการทูตไทยกับสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างกัน และการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เห็นถึงความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐฯ ทั้งในเรื่องของการแลกเปลี่ยนการเงินในงานการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค เน้นย้ำถึงความพร้อมของไทยในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ของไทย ที่มีการนำเสนอโมเดลเศรษฐกิจ BCG และสามารถต่อเนื่องสู่การเป็นเจ้าภาพของสหรัฐฯ ในปี 2023 ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ในเรื่องของการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 การค้าระหว่างกันมีมูลค่ากว่า 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้สหรัฐกลับมาเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 2 ของไทยอีกครั้งในรอบ 15 ปี แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและห่วงโซ่อุปทานอย่างเข้มแข็งระหว่างกันและศักยภาพความพร้อมของไทยในด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานด้านความเชื่อมโยงและโลจิสติกส์ ภายใต้นโยบายการเติบโตด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เข้มแข็งและสมดุล รวมถึงเศรษฐกิจ BCG อีกด้วย

 

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230313202830688

บทความที่เกี่ยวข้อง